เลือกกล้องวงจรปิดอย่างไรให้องค์กรปลอดภัย

เพราะความปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ควรกันไว้ก่อนที่จะมานั่งแก้ไขกันทีหลัง ความปลอดภัยขององค์กรก็เช่นกัน ยิ่งคนเยอะ องค์กรใหญ่ ความใส่ใจยิ่งต้องมาก การดูแลก็ต้องเพิ่มมากขึ้น และถ้ายิ่งเป็นองค์กร หรือ สำนักงานใหญ่ๆ การดูแลตรวจตราให้ทั่วถึงนั้นคงยาก ในปัจจุบัน องค์กรส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะให้  “กล้องวงจรปิด” มาเป็นตัวช่วยเป็นหูเป็นตาและดูแลแทน “คน” ครับ

การเลือกกล้องวงจรปิดเพื่อองค์กรก็แตกต่างกันไปตามแต่ละขนาดและความเหมาะสม แต่หัวใจหลักของการเลือกกล้องวงจรปิดสามารถแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

กล้องภายในหรือกล้องภายนอก

โดยหลักการแล้วก่อนการติดกล้องจะคำนวณจากพื้นที่ขององค์กรเป็นอย่างแรก เพื่อคำนวณจำนวนกล้องให้เพียงพอกับขนาดพื้นที่ที่ใช้งาน รวมไปถึงการเลือกชนิดของกล้องเพื่อรองรับการใช้งานทั้งภายในและภายนอก อย่างกล้องภายในควรเลือกเป็น “กล้องโดม” ใช้ติดฝ้าภายใน จะทำให้ดูสวยงาม ไม่เกะกะสายตา ส่วนกล้องที่ต้องการจะติดตั้งภายนอก หรือบริเวณรอบองค์กร และโรงงาน ควรเลือกกล้องที่ออกแบบให้สามารถป้องกันน้ำและฝุ่นเข้าอุปกรณ์ของกล้องได้

ความละเอียดของภาพ

เพราะความละเอียดของภาพส่งผลต่อความชัดเจนของภาพที่บันทึก เราจะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพแต่ละกล้องที่เราเลือกใช้ โดยในปัจจุบันนี้มีค่าความละเอียดของกล้องให้เลือกตั้งแต่ 1 Megapixels ไปจนถึง 2 Megapixels บางรุ่นอาจจะถึง 5 Megapixels

การมองเห็นในที่มืด

เราเชื่อว่าไม่มีออฟฟิศ หรือองค์กรไหนที่เปิดทำการตลอด 24 ช.ม. ดังนั้นการเลือกซื้อกล้องเพื่อการมองเห็นในเวลากลางคืนก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะยามวิกาลนี่แหละ คือเวลาออกหากินของเหล่าโจร จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันนี้ กล้องทุกรุ่นต้องมี IR หรือระบบอินฟราเรดที่สามารถมองเห็นได้ไกลในที่มืด แต่ในความชัดก็มีข้อจำกัด หากองค์กรหรือโรงงานเป็นโกดังหรือที่ที่มีความสูงมากกว่า 10 เมตร ระยะอินฟราเรดของกล้องควรมากกว่า 25 เมตร ซึ่งกล้องที่ระยะอินฟาเรดสามารถส่องได้ระยะไกล ก็มักจะมีราคาที่แพงขึ้นตามประสิทธิภาพไปด้วยครับ

เครื่องบันทึก และ ฮาร์ดดิสก์

เครื่องบันทึกและฮาร์ดดิสก์ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่บันทึกหลักฐานทุกอย่างเอาไว้ทั้งหมด และก็มักจะเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม ยิ่งกล้องที่มีความละเอียดสูง ก็ยิ่งต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้นครับ ซึ่ง Hard Disk ที่มีความเหมาะสำหรับการใช้งานกับกล้องวงจรปิดจะเป็น WD Purple ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานตลอด 24 ช.ม. สามารถทนต่อการอ่านและเขียนไปพร้อมกัน จึงเหมาะสำหรับการบันทึกที่ยาวนาน

การบริการหลังการขาย

หากปัจจัยการเลือกกล้องที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นสำคัญ การเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ก็มีผล เพราะกล้องวงจรปิดแต่ละแบรนด์ก็มีระยะเวลาการรับประกันและบริการหลังการขายที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้สิ่งที่ทุกองค์กรควรคำนึงถึง นั่นคือแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและบริการหลังการขายที่ดี อย่างกล้องฟูจิโกะ กล้องวงจรปิดเจ้าแรกที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 26 ปี ไม่ว่าองค์กรไหนก็มั่นใจได้ว่า เมื่อคุณติดต่อมา เราจะมีทีมช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญมาดูแลคุณหลังการขายอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *