ขนาดขององค์กรมีผลอย่างไรกับการติดกล้องวงจรปิด

ถ้าพูดถึง CCTV ในตอนนี้มีตั้งแต่กล้องวงจรปิดแบบซ่อนไปจนถึงกล้องวงจรปิดแบบ Wifi IP คุณสามารถพบกล้องได้หลายประเภทที่เหมาะกับความต้องการของคุณ แต่ด้วยตัวเลือกที่มีมาก คุณจะทราบได้อย่างไรว่า กล้องวงจรปิดฟูจิโกะตัวไหนเหมาะสมกับคุณ และองค์กรของคุณมากที่สุด ฟูจิโกะขอแนะนำวิธีการเลือกกล้องวงจรปิดฟูจิโกะให้เหมาะสมกับคุณครับ

หลายคนคงปวดหัวกับการคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดในองค์กร เพราะไม่ทราบว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นจะค่ากล้องวงจรปิด ค่าเครื่องบันทึกภาพ ค่าสายสัญญาณภาพ ค่าบริการติดตั้ง หากคุณกำลังกังวลเกี่ยวกับการติดกล้องวงจรปิด ถ้าอย่างนั้นเรามาทำความรู้จักกล้องวงจรปิดแต่ละชนิดไปด้วยกันเลยดีกว่าครับ

กล้องวงจรปิด หลักๆ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทครับ เรามาดูกันครับว่ากล้อง 2 ประเภทนี้ แตกต่างกันอย่างไร

IP Camera

IP Camera คือ กล้องวงจรปิดระบบดิจิตอล ที่เชื่อมโยงสัญญาณเครือข่ายด้วยสาย Lan ให้ความคมชัดสูง 720P, 960P, 1080P, 3MP, 5MP สามารถเชื่อมต่อผ่าน Network หากเป็นกล้องรุ่นที่สามารถรองรับ DDNS หรือ P2P ได้ จะทำให้สามารถดูภาพได้ทุกสถานที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะทางการเดินสาย คือ ระยะจะได้ไม่เกิน 80 เมตร ซึ่งหากต้องการให้ได้ไกลกว่านี้จะต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น เชื่อมต่อ Switch Hub หรือ ใช้เป็นระบบ Fiber Optic โดยกล้อง IP มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบรูปทรงกระบอก รูปทรงโดม หรือสปีดโดม ซึ่งควบคุมการส่าย ก้ม เงย หรือซูมได้ครับ

Analog Camera

คือ กล้องวงจรปิดที่ใช้สัญญาณภาพแบบ Coaxial, RG6 สามารถเดินสายได้ในระยะไกล กล้องแต่ละรุ่นสามารถให้ความคมชัดได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนากล้องอนาล็อกให้มีความคมชัดได้มากขึ้นในระดับ HD และ Full HD (720P, 960P, 1080P) และจะพัฒนาให้มีความคมชัดเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

กล้องอนาล็อกจะทำงานร่วมกับเครื่องบันทึก Digital Video Recorder (DVR) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมและบันทึกภาพลงในฮาร์ดดิสก์ ตลอดจนใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่าย Network โดยกล้องอนาล็อกมีรูปทรงและคุณลักษณะการใช้งานหลากหลายทั้งแบบทรงมาตรฐานเปลี่ยนขนาดของเลนส์ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และแบบอินฟราเรดทรงกระบอกและทรงโดม เป็นต้น

กล้องวงจรปิดแบบใดที่เหมาะสำหรับองค์กรของคุณ

1. กล้องวงจรปิดมาตรฐาน ( Standard Camera )

เรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากล้อง Box เป็นกล้องวงจรปิดที่ออกแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกล่อง กล้องชนิดนี้สามารถเปลี่ยนขนาดเลนส์ เพื่อมองมุมกว้าง และสามารถมองเห็นในที่ที่มีแสงน้อยแต่ไม่ใช่มืดสนิท คุณสามารถเลือกเลนส์ใช้ให้เหมาะกับความต้องการแต่ละพื้นที่ได้ โดยทั่วไปจะมีขนาดเลนส์ 3.6 mm. ตัวอย่างเช่น เอาไปต่อกับ lens auto iris เพราะเมื่อส่องป้ายทะเบียนรถจะมีแสงจากไฟหน้ารถยนต์ส่องมายังกล้อง กล้องตัวนี้จะช่วยซูมภาพป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ชัดขึ้น หรือติดตามเคาน์เตอร์ร้านสะดวกซื้อหรือร้านทอง กรณีที่ต้องจับภาพย้อนแสง เป็นต้น

2. กล้องวงจรปิดอินฟราเรด ( IR Camera )

กล้องวงจรปิดอินฟราเรด เป็นกล้องวงจรปิดที่ใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการรักษาความปลอดภัยสูง เพื่อเฝ้าระวังแจ้งเตือนเหตุที่จะเกิดขึ้นตลอดคืน โดยในเวลากลางวันตัวกล้องจะแสดงภาพเป็นภาพสี ส่วนในเวลากลางคืนตัวกล้องวงจรปิดจะเปลี่ยนไปเป็นโหมดภาพขาว-ดำ โดยอัตโนมัติ ด้านหน้าตัวกล้องวงจรปิดจะมีหลอด LED อินฟราเรดที่จะส่องแสงสว่างอัตโนมัติในตอนกลางคืน ตัวกล้องเหมาะกับการใช้งานในสถานที่ที่ค่อนข้างมืดถึงมืดสนิท เช่น ด้านหลังอาคารสำนักงาน ลานจอดรถ ภายในห้องเก็บของ ห้องสต็อกสินค้า หรือตามซอกกำแพงต่างๆ ครับ

IR Camera แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • กล้อง Dome

ถูกออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด เป็นรูปทรงโดมครึ่งวงกลม มีความสวยงามเหมาะกับการติดตั้งภายในอาคารสำนักงานต่างๆ กล้องชนิดนี้จำเป็นต้องติดตั้งใต้ฝ้าเพดานเป็นหลัก หรือไม่ก็เหมาะกับติดตั้งตามแนวกำแพง ไม่เหมาะกับการใช้ภายนอกอาคาร เพราะตัวกล้องวงจรปิดชนิดนี้อาจจะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กันน้ำ เมื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบโดมจะทำให้ไม่มีใครสังเกต เพราะขนาดที่กะทัดรัด กลมกลืนกลับฝ้าเพดาน สถานที่ที่นิยมติดตั้งกล้องชนิดนี้ คือ โรงแรม คอนโด อาคารสำนักงาน ธนาคารต่างๆ เป็นต้น

  • กล้อง Bullet

จะอยู่ในรูปทรงกระบอกยาวและใช้ในที่อยู่อาศัยเป็นสถานที่เชิงพาณิชย์ ตัวกล้องถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กเหมาะที่จะติดตั้งใต้ฝ้าและผนังกำแพง มีการออกแบบวงจรที่มีประสิทธิภาพทำให้เห็นสว่างแม้ในตอนกลางคืนเพราะกล้องชนิดนี้จะกินแสงต่ำ และสามารถใช้งานภายนอกอาคารได้เพราะตัวกล้องถูกออกแบบมาให้ทนแดดทนฝนได้ดี

3. กล้องวงจรปิด Speed Dome (PTZ)

ตัวกล้องวงจรปิดชนิดนี้จะสามารถซูม หมุนได้รอบทิศทาง ซ้าย-ขวา-ก้ม-เงย  โดยสามารถควบคุมได้ผ่านทาง keyboard สามารถควบคุมผ่านทางไกล หรือผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ และคุณยังสามารถตั้งกล้องให้หมุนเองได้โดยอัตโนมัติตามจุดต่างๆ ที่คุณกำหนดได้อีกด้วย ปัจจุบันกล้องวงจรปิดแบบนี้จะเหมาะสำหรับติดตั้งตามสนาม แนวถนน แนวกำแพง ภายในโรงงาน ลานจอดรถ สี่แยก หรือหน่วยงานที่ต้องการมองในระยะทางไกลๆ ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *