ระบบสัญญาณกันขโมยประกอบไปด้วยอุปกรณ์อะไรบ้าง?

  1. ชุดควบคุม (Control Panel) เป็นตัวรับสัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับ แล้วทำการแจ้งเตือนไปยังช่องทางต่างๆ ได้แก่ การแจ้งเตือนผ่านทางแอพพลิเคชั่น โดยการโทร โดยการส่ง SMS และแจ้งเตือนโดยการส่งเสียงอลาร์ม
  2. รีโมต (Remote) เป็นอุปกรณ์สั่งชุดควบคุม ใช้สำหรับเปิดหรือปิดระบบแจ้งเตือน เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการระบบ
  3. อุปกรณ์ตรวจจับ (Detector) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับตรวจจับความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้น และส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุม โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับจะมีหลายชนิด ที่นิยมใช้กันทั่วไปมีดังต่อไปนี้
  • อุปกรณ์แม่เหล็ก (Magnetic Contact) เป็นอุปกรณ์แม่เหล็กประกบกัน 1 คู่ ใช้สำหรับติดตามประตูหน้าต่าง เมื่อมีการเปิดประตูหรือหน้าต่างแม่เหล็กจะแยกออกจากกัน จากนั้นจะส่งสัญญาณมาที่ชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน
  • อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับตรวจจับควัน เมื่ออุปกรณ์ตรวจจับควันได้ภายในพื้นที่ อุปกรณ์จะทำการส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน
  • อุปกรณ์ตรวจจับควันและความร้อน (Smoke and Heat Detector) เป็นอุปกรณ์ที่สามารถตรวจจับความร้อนและตรวจจับควันในตัวเดียวกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอุปกรณ์จะส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน
  • อุปกรณ์ตรวจจับตามแนวม่าน (Curtain Detector) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับรังสีอินฟราเรดตามแนวม่าน เหมาะสำหรับการติดตั้งตามแนวหน้าต่างและประตูที่มีม่านกั้น เมื่อมีผู้บุกรุกผ่านแนวม่านที่อุปกรณ์ฉายออกไป อุปกรณ์จะทำการส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน
  • อุปกรณ์ตรวจจับแก๊ส (Gas Detector) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับแก๊สรั่ว เมื่ออุปกรณ์ตรวจพบแก๊สในพื้นที่ อุปกรณ์จะทำการส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน
  • อุปกรณ์ส่งสัญญาณเตือน (Siren) เป็นอุปกรณ์ส่งเสียงแจ้งเตือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับชุดควบคุม เพื่อส่งเสียงแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุ
  • PIR (Passive Infrared Receiver) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่ถูกแผ่ออกมาจากสิ่งมีชีวิต ใช้สำหรับตรวจจับการบุกรุก เมื่ออุปกรณ์ตรวจพบรังสีอินฟราเรดก็จะส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อทำการแจ้งเตือน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *